July 16, 2024 in Blog

พิธีขึ้นบ้านใหม่ 4 ภาค

content 22
👉👉การทำบุญบ้านที่เรามักจะเห็นโดยทั่วไปในภาคกลางคือการนิมนต์พระสงฆ์มาทำพิธีที่บ้าน แล้วก็ทำอาหารเลี้ยงพระเลี้ยงญาติและแขกที่มาร่วมงาน ซึ่งพิธีการเหล่านี้ก็คล้าย ๆ กับภาคอื่น ๆ แต่ก็ยังมีข้อแตกต่างกันตามความเชื่อของแต่ละภาค
🙏ภาคอีสานเวลาทำบุญขึ้นบ้านจะทำติดกันสามปีหลังจากขึ้นบ้านใหม่แล้ว แต่จะทำทุกปีก็ได้ถ้าเจ้าของบ้านสะดวก การทำบุญบ้านของชาวภาคอีสานก็เหมือน ๆ ชาวภาคกลางเริ่มจากการหาฤกษ์ก่อน ได้ฤกษ์แล้วก็นิมนต์พระใกล้บ้านหรือในหมู่บ้านตัวเอง ตามความเหมาะสมและสะดวกของเจ้าภาพ
👉ชาวภาคเหนือเวลาทำบุญบ้านหรือทำบุญขึ้นบ้านใหม่ส่วนใหญ่จะทำพิธีกรรมแบบล้านนาเป็นพิธีกรรมตามความเชื่อของคนโบราณว่าศักสิทธิ์และเป็นสิริมงคลอย่างมาก การทำบุญบ้านแบบล้านนาจะเน้นมาก ๆ เรื่องฤกษ์ถือเป็นเรื่องสำคัญที่สุดเพราะชาวภาคเหนือๆถือฤกษ์เป็นหลัก แต่ก็ต้องนิมนต์พระมาทำพิธีที่บ้านเช่นกัน ต้องเชิญอาจารย์ผู้ประกอบพิธีมาด้วย การทำพิธีกรรมส่วนใหญ่อาจารย์จะเป็นผู้จัดแจงทั้งหมดว่าต้องเริ่มจากตรงไหน👈

👉 ชาวใต้ทำบุญบ้านเหมือนภาคกลางเกือบทุกอย่าง การหาฤกษ์แต่ส่วนใหญ่จะใช้ฤกษ์สะดวกมากกว่า การทำพิธีกรรมต่าง ๆ ก็เหมือน ๆ กับภาคอื่น ๆ เพราะเป็นพิธีกรรมทางศาสนาพุทธทั้งหมดจะแตกต่างกันก็เรื่องอาหารเพราะอาหารของแต่ละภาคจะมีอาหารประจำภาคอยู่แล้วแต่ก็ยังคงเน้นอาหารที่เป็นสิริมงคลกับการทำบุญบ้านโดยทั่วไปเช่นกัน การทำบุญบ้านเริ่มจากการนิมนต์พระสงฆ์มาสวดเจริญพุทธมนต์เพื่อเป็นสิริมงคลแก่เจ้าของบ้าน การถวายอาหารก็ถวายเป็นอาหารคาว อาหารหวาน ผลไม้ แล้วแต่เจ้าภาพจะสะดวกเป็นแบบขันโตกหรือวง ภาคใต้จะไม่ได้มีแค่ชาวพุทธเท่านั้นยังมีชาวมุสลิมอีกด้วย การทำบุญบ้านของชาวมุสลิมจะไม่นิมนต์พระสงฆ์มาประกอบพิธี ชาวมุสลิมบางกลุ่มจะเชิญโต๊ะละแบมาทำพิธีกรรมทางศาสนาซึ่งก็จะแตกต่างจากชาวพุทธ👈

 

🥰🥰ดังนั้นเราจะเห็นได้ว่าไม่ว่าจะภาคไหนการทำบุญบ้านจะเน้นเรื่องเดียวกันคือเสริมความเป็นสิริมงคลให้แค่บ้านที่อยู่อาศัย และเพื่อให้ผู้อยู่อาศัยมีความเจริญรุ่งเรืองสุขกาย สบายใจ อยู่เย็นเป็นสุข🥰🥰



Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

By browsing this website, you agree to our privacy policy.
I Agree